วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา ศาสนา และหน้าที่พลเมือง  รหัสวิชา สค21002    จำนวน 2 หน่วยกิต

ครั้งที่  1             สัปดาห์ที่  1                   จำนวน  ชั่วโมง           แบบพบกลุ่ม
เรื่อง                  ศาสนา  วัฒนธรรม  ประเพณี
ตัวชี้วัด  1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย และประเทศในทวีปเอเชีย
             2. นำหลักธรรมสำคัญๆในศาสนาของตนมาประพฤติปฏิบัติให้สามารถอยู่ร่วมกันกับศาสนาอื่นได้อย่างสันติสุข
            3. เห็นประโยชน์ในการนำหลักธรรม คำสอนในศาสนาที่ตนนับถือ มาประพฤติปฏิบัติเพื่อให้เป็นคน ดีในสังคม
            4. มีความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีของประเทศไทยและประเทศในเอเชีย
 เนื้อหา   1.  ความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย  ดังนี้
                                    ศาสนาพุทธ
            ศาสนาคริสต์
            ศาสนาอิสลาม
            ศาสนาฮินดู
            2.  หลักธรรมในแต่ละศาสนาที่ทำให้อยู่ร่วมกับศาสนาอื่นได้อย่างมีความสุข
            3.  วัฒนธรรมประเพณีในประเทศไทยและประเทศในเอเชีย ภาษา, การแต่งกาย, อาหาร, ประเพณี


ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้
ขั้นที่ 1   การกำหนดสภาพ ปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้
1.    ครูสร้างความคุ้นเคยกับผู้เรียนโดยการเปิดประเด็นเรื่องศาสนาที่นักเรียนส่วนใหญ่นับถือแล้วถามถึงความสำคัญและเหตุผลที่ต้องนับถือศาสนานั้นๆ
2.    ครูทำความเข้าใจกับวิชาพร้อมมาตรฐานและชี้แจงตัวชี้วัดของหน่วยการเรียนรู้
3.    ครูทักทายกล่าวนำและอธิบายการกำหนดเป้าหมายและการวางแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย
4.    ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายถึงประวัติความเป็นมาของศาสนาที่คนไทยนับถือและศาสนาอื่นๆที่รู้จักในสังคม 
5.    ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป
ขั้นที่ 2   การแสวงหาข้อมูล และการจัดการเรียนรู้
            1.   ครูและผู้เรียนวางแผนวิธีการเรียนรู้เนื้อหาเรื่องความเป็นมาและหลักธรรมของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย
            2.   ครูแจกใบความรู้  เรื่อง  ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู
            3.   ครูแจกใบความรู้  เรื่อง  วัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชีย
            4.   ครูแจกใบความรู้  เรื่อง  หลักธรรมของศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม และศาสนาฮินดู
            5.  ครูจัดทำฉลาก  แยกเป็นศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู  แล้วแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่ม  จากนั้นครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความสำคัญ  หลักคำสอน  ศาสนา  ของแต่ละศาสนาที่จับฉลากได้ 
            5.  ครูกำหนดการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชีย  แล้วแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่ม  จากนั้นครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวัฒนธรรม  ประเพณีของไทยและเอเชียที่จับฉลากได้ 
            6.   ครูให้ผู้เรียนเขียนแผนภาพความคิดเกี่ยวกับหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมาย
            7.   ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในเรื่องที่ตนเองได้ศึกษาค้นคว้า
ขั้นที่ 3   การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
1.    ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
2.    ครูให้ผู้เรียนร่วมกันจัดป้ายนิเทศแสดงผลงานของตนเอง
ขั้นที่ 4   การประเมินผล
1.    ครูให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยการเขียนชื่อของตนเองในชิ้นงานที่ตนเองชื่นชอบ 
2.    ครูสังเกตจากการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
สื่อการเรียนรู้
1.    ใบความรู้ 
2.    หนังสือเรียน

3.    ใบงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น