แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา ศาสนา
และหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา สค21002 จำนวน 2 หน่วยกิต
ครั้งที่ 1 สัปดาห์ที่ 1 จำนวน 6 ชั่วโมง แบบพบกลุ่ม
เรื่อง ศาสนา วัฒนธรรม
ประเพณี
ตัวชี้วัด 1. มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย และประเทศในทวีปเอเชีย
2. นำหลักธรรมสำคัญๆในศาสนาของตนมาประพฤติปฏิบัติให้สามารถอยู่ร่วมกันกับศาสนาอื่นได้อย่างสันติสุข
3. เห็นประโยชน์ในการนำหลักธรรม
คำสอนในศาสนาที่ตนนับถือ มาประพฤติปฏิบัติเพื่อให้เป็นคน ดีในสังคม
4. มีความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีของประเทศไทยและประเทศในเอเชีย
เนื้อหา 1. ความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย ดังนี้
ศาสนาพุทธ
ศาสนาคริสต์
ศาสนาอิสลาม
ศาสนาฮินดู
2. หลักธรรมในแต่ละศาสนาที่ทำให้อยู่ร่วมกับศาสนาอื่นได้อย่างมีความสุข
3.
วัฒนธรรมประเพณีในประเทศไทยและประเทศในเอเชีย ภาษา, การแต่งกาย, อาหาร, ประเพณี
ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 การกำหนดสภาพ ปัญหา
ความต้องการในการเรียนรู้
1.
ครูสร้างความคุ้นเคยกับผู้เรียนโดยการเปิดประเด็นเรื่องศาสนาที่นักเรียนส่วนใหญ่นับถือแล้วถามถึงความสำคัญและเหตุผลที่ต้องนับถือศาสนานั้นๆ
2.
ครูทำความเข้าใจกับวิชาพร้อมมาตรฐานและชี้แจงตัวชี้วัดของหน่วยการเรียนรู้
3.
ครูทักทายกล่าวนำและอธิบายการกำหนดเป้าหมายและการวางแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย
4.
ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายถึงประวัติความเป็นมาของศาสนาที่คนไทยนับถือและศาสนาอื่นๆที่รู้จักในสังคม
5.
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป
ขั้นที่ 2 การแสวงหาข้อมูล
และการจัดการเรียนรู้
1.
ครูและผู้เรียนวางแผนวิธีการเรียนรู้เนื้อหาเรื่องความเป็นมาและหลักธรรมของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย
2.
ครูแจกใบความรู้
เรื่อง ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม
ฮินดู
3.
ครูแจกใบความรู้ เรื่อง
วัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชีย
4. ครูแจกใบความรู้ เรื่อง
หลักธรรมของศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม และศาสนาฮินดู
5.
ครูจัดทำฉลาก
แยกเป็นศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู
แล้วแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
จากนั้นครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความสำคัญ หลักคำสอน
ศาสนา
ของแต่ละศาสนาที่จับฉลากได้
5. ครูกำหนดการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชีย แล้วแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
จากนั้นครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชียที่จับฉลากได้
6. ครูให้ผู้เรียนเขียนแผนภาพความคิดเกี่ยวกับหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมาย
7. ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในเรื่องที่ตนเองได้ศึกษาค้นคว้า
ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
1.
ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
2.
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันจัดป้ายนิเทศแสดงผลงานของตนเอง
ขั้นที่ 4 การประเมินผล
1.
ครูให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยการเขียนชื่อของตนเองในชิ้นงานที่ตนเองชื่นชอบ
2.
ครูสังเกตจากการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
สื่อการเรียนรู้
1.
ใบความรู้
2.
หนังสือเรียน
3.
ใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น